Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015


Vấn đề chăm sóc làn da là vấn đề quen thuộc nhưng rất ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ, tâm lý của các chúng mình trẻ tuổi.


Mặt nạ nghệ cực hay cho nàng da mụn
Chương trình "Khám da học đường" do các bác sĩ da liễu đồng hành cùng nhãn hàng Acnes tổ chức tại các trường THPT xuyên suốt từ 9/3 - 21/3 để tư vấn và giải đáp các thắc mắc của các bạn teen xoay quanh vấn đề chăm sóc da, một vấn đề quen thuộc nhưng rất ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ, tâm lý của các bạn trẻ tuổi. Khai mạc vào sáng 9/3 tại trường THPT Nguyễn Thái Bình, buổi tư vấn đã diễn ra trong sự háo hức của các bạn trẻ mong với hàng loạt thắc mắc được đưa ra:


Tham khảo: thuoc giai doc gan hieu qua nhat


1. Mụn ở tuổi dậy thì - tâm sự khó nói của tuổi học trò


Hỏi: “Năm nay em học lớp 12, trước giờ mặt em rất ít mụn, đợt gần đây, trên mặt em xuất hiện rất nhiều mụn chìm dày thành từng mảng xung quanh 2 bên cằm và má khiến em mất hết tự tin. Em không hiểu tại sao giờ em lại bị như vậy. Mong bác sĩ hãy giúp em để em sớm sở hữu lại được sự tự tin ạ”.


Bác sĩ trả lời: “Mụn ẩn dưới da là bi kịch nhân mụn nằm sâu và chặt trong nang lông, tuy có kích thước nhỏ nhưng rất khó đẩy lùi ra ngoài. Việc chữa trị mụn cần sự kiên trì. Ngoài việc đến khám trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để được điều trị đúng cách thì khi ở nhà em có mẹo hay kết hợp bôi viên uống trị mụn và xông mặt với nước ấm mỗi tuần giúp lỗ chân lông thông thoáng, nhân mụn từ đó sẽ dễ dàng thoát ra”.


Hỏi: “Tụi chúng mình em dạo này hay rủ nhau xài kem trị mụn bán trên mạng vì thấy mụn hết rất nhanh, da lại trắng ra thích lắm. Nhưng em đang băn khoăn không biết loại kem này xài lâu dài có sao không vì em chưa từng luôn tin tưởng dùng loại mỹ phẩm nào cho da hết?”


Đọc thêm: kem duong da da dieu cua uc


Bác sĩ khuyên cô nàng: “Em không được tin dùng các loại thực phẩm chức năng không rõ nhãn mác, bán trôi nổi trên trị trường. Theo như em mô tả thì rất có giải pháp trong thực phẩm chức năng đó có chứa Corticoid. Corticoid là một thành phần giúp kháng khuẩn, kháng viêm, tuy nhiên, nếu lạm dụng quá sẽ mang lại một số tác hại cực kì nguy hiểm về sau như da bị giãn nở mạch máu, hiện diện tình trạng tấy đỏ trên da, nổi mụn, da sần sùi thậm chí teo da, phát ban. Với các em, da còn non, chỉ cần vệ sinh da mặt mỗi ngày với thực phẩm chức năng sữa rửa mặt ít chất tẩy nhằm loại bỏ đi lớp dầu dư thừa, bụi bẩn. Khi da bị mụn thì nên gặp trực tiếp bác sĩ để được khám da và tư vấn thường xuyên sử dụng kem trị mụn tương thích nhé”.


Mụn không phải là vấn đề teen phải lo lắng


Hỏi: “Con năm nay 15 tuổi da mặt con lúc nào cũng bóng nhờn dù con đã sử dụng sửa rữa mặt kiểm soát nhờn. Lỗ chân lông của con thì rất to làm con rất ngại khi đứng gần các bạn và nhất là khi nhiếp ảnh tự sướng với bạn là đứa nào cũng soi được hết lỗ chân lông. Con phải làm thế nào đây ạ???”


Bác sĩ trả lời: “Lỗ chân lông to không thể chữa trị được vì đó là yếu tố tự nhiên hoặc di truyền. Ngoài ra, lỗ chân lông có cách bị to hơn do chất nhờn và bụi bẩn tích tụ, từ đó, việc giữ vệ sinh da luôn sạch sẽ, không bóng nhờn sẽ tránh gây bít tắc khiến lỗ chân lông to hơn. Ngoài việc vệ sinh da mặt mỗi ngày, em có giải pháp thường xuyên sử dụng thêm các loại sản phẩm hỗ trợ thấm hút chất nhờn dư thừa trên da nhé”.



Hỏi: "Bác sĩ ơi, con nghe nói mình nên xông mặt bằng nước ấm để giảm mụn đầu đen phải không ạ???"


Bác sĩ tư vấn: "Chào em, khi bị mụn đầu đen, em có biện pháp rửa mặt thật sạch bằng nước ấm cho lỗ chân lông mở rộng và dễ dàng nặn lấy mụn đầu đen ra. Tuy nhiên, không nên nặn thường xuyên vì càng nặn sẽ càng làm tổn thương cấu trúc da và làm lỗ chân lông dãn nở to hơn. Ngoài việc vệ sinh da mặt hàng ngày, em có thường xuyên dùng kết hợp với loại thực phẩm chức năng giúp ngừa mụn và kháng khuẩn lên vùng da bị mụn vài lần hàng ngày để chữa trị".


Xem thêm: cách chữa rạn da cho bà bầu


Mụn không phải là vấn đề teen phải lo lắng


Hỏi: “Bác sĩ ơi, khi có mụn thịt trên mặt thì mình nên làm thế nào ạ, và nếu giải quyết mụn thịt thì nên làm ở đâu ạ? Xin cám ơn bác sĩ nhiều”.


Bác sĩ trả lời: “Chào em, mụn thịt (còn gọi là u tuyến mồ hôi) thường hình thành quanh mắt là một khối u nhỏ không điêu ngoa. Chúng thường tập trung thành từng đám, dải trên má và mi dưới ở một vài người trẻ tuổi. Mụn thịt hoàn toàn không gây hại tới sức khoẻ, nhưng ảnh hưởng nhiều tới thẩm mỹ. Mụn tạo ra là do sự phát triển quá mức của các tế bào trong các ống tuyến mồ hôi. Việc điều trị mụn thịt phụ thuộc nhiều vào yếu tố da của mỗi người (da khô, da bình thường, da dầu) và cấu tạo của mụn. Hiện nay, không có bất kỳ loại thuốc hay thuốc bôi nào có biện pháp trị hết mụn thịt. Tuy nhiên, chúng mình vẫn có cách chữa trị mụn thịt bằng các phương pháp đốt laser, đốt điện... Bạn nên đến khám trực tiếp bác sĩ để được tư vấn cách chữa trị thật hoàn hảo nhất nhé”.


Mụn không phải là vấn đề teen phải lo lắng


2. Bên cạnh đó, các bác sĩ có lời khuyên chung cho các chúng ta học sinh khi gặp vấn đề về mụn


Phải luôn vệ sinh khăn mặt và các vỏ ga, gối nằm thật sạch sẽ. Hãy cố gắng thay ga, gối 2 lần/tuần.


Không nên trang điểm để che lớp mụn vì da mặt bị lớp trang điểm che phủ dễ gây bít lỗ chân lông, càng làm mụn dễ viêm.


Không nên dùng thử nhiều loại kem trị mụn: Việc thử hết loại nọ đến loại kia để xem trị mụn có có kết quả tốt không rất nguy hiểm xem nhưn da vì một vài công dụng không mong muốn của viên uống sẽ gây tổn thương da bạn lâu dài.


Tuyệt đối không dùng tay nặn, bóp mụn vì dễ gây tổn thương da, viêm lan tỏa, dễ bội nhiễm nhiều loại vi khuẩn, ngay lúc này điều trị vừa khó lại dễ để lại sẹo trên da, khắc phục còn khó hơn nhiều. Điều trị cần kiên trì, lâu dài, duy trì thành lịch trình tốt cho sức khỏe. Tránh lo lắng, “đốt cháy thời kỳ” bệnh sẽ lâu khỏi chúng ta nhé.


Các chúng ta trẻ thường hay quên uống nước hoặc uống rất ít, điều này cũng dẫn đến việc da bị khô và dễ bị mụn. Bạn nên uống đủ 2 lít nước/ngày, ngăn chặn ăn đồ ăn nhanh, nhiều chất cay, nước uống có ga, cà phê, trà. Ngủ đủ 6-8 giờ/ngày, không thức khuya. Giữ tinh thần thoải mái, không căng thẳng.


Rửa mặt mỗi ngày 2 - 3 lần, dùng tay sạch để rửa, tránh chà xát làm tổn thương da. Dùng sửa rửa mặt tốt nhất theo chỉ định của bác sỹ. Khi ra nắng nên đội mũ, đeo khẩu trang để ngăn chặn bụi bẩn, vi khuẩn gây viêm da (kể cả mình là con trai cũng không nên ngại nhé).

Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét